Việc làm ô tô vlog

Những điều nên biết trước khi mua ô tô cũ

Thật ra thì không phải ai cũng có điều kiện để mua một chiếc ô tô hoàn toàn mới. Ai mà chả thích mua xe mới sử dụng, làm ăn kinh doanh tất cả đều mới. Tuy vậy, nếu các bạn chưa hoàn toàn đủ khả năng để mua một chiếc xe mới 100% mà phải vay qua ngân hàng, bạc nóng( trừ trường hợp làm ăn lớn không muốn để vốn chết) thì các bạn nên suy nghĩ kỹ về tiền xoay sở nếu không kịp có thể gây vỡ nợ, phá sản. Mặc dù có vẻ không được hoàn hảo trong mắt mọi người, giải pháp mua xe cũ có vẽ vẫn rất phù hợp với những người gia đình chưa có đủ khả năng tài chính nhưng có nhu cầu mua xe sử dụng, làm ăn. Nay mình xin chia sẻ vài hiểu biết của mình về việc mua ô tô cũ để các anh em bạn bè trong nghề có thể giúp cho khách hàng, người thân mình mua được chiếc ô tô cũ với giá cả phải chăng và an toàn cần thiết.
Việc mua lại một chiếc xe cũ sẽ có nhiều vấn đề cần chú tâm mà không phải ai trong nghề xe đều biết rõ. Dưới đây mình xin viết một số lưu ý trên phương diện hiểu biết của mình chỉ mang tính tham khảo anh em đọc lấy kinh nghiệm và có thể bổ sung chỉ dẫn thêm cho mình.
- Đầu tiên, các bạn phải biết nguồn gốc của chiếc xe: 
Bất kỳ một vật nào được trao đổi đều dựa trên giá trị thực của nó, có thể mắc hơn và ít hơn chút đỉnh so với thực tế vì những yếu tố tích cực như cần tiền gấp trả nợ, làm ăn, đổi xe mới, cò xe nên đội giá lên cao và chủ xe bán trực tiếp nên giá thấp... Đồng thời cũng có những yếu tố tiêu cực như: xe phạm pháp, xe sai nguyên thủy độ chế, xe tai nạn, ... làm bạn cứ tưởng vớ được một món hờ rồi tá hỏa ra là mình đã bị lừa.

- Giấy tờ xe có đầy đủ hay không?
  Để một chiếc ô tô có thể lưu hành hợp lệ trên đường mà các anh pikachu không hỏi thăm về hành chính thì phải có đầy đủ 3 giấy tờ: Cà vẹt (Giấy đăng ký), Sổ đăng kiểm (Giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật  và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ) còn thời hạn, Bảo hiểm TNDS, Nếu là xe vay ngân hàng thì phải gồm Biên nhận thế chấp ngân hàng có mộc đỏ của ngân hàng và còn thời hạn + Cà vẹt sao y có công chứng ở cơ quan chức năng có thẩm quyển ( Từ năm 2017 bắt buộc phải có). Các bạn phải xem giấy tờ có hợp lệ để tránh xảy ra tranh chấp hoặc xe gian ráp lại. Nếu muốn chuyên nên mua đèn laze có thể soi được giấy tờ giả (trừ cà vẹt ngân hàng giả).
-  Chiếc ô tô bạn sắp mua có hợp lệ giữa giấy tờ và xe thực tế?
Ô tô con: các bạn nên tra google tên xe, số loại đời xe để nhìn bề ngoài chiếc xe có hợp lệ so với thực tế hay không, có độ chế hay không (đèn, capo...). Xe có đúng số khung số máy hay không, có hiện tượng đóng lại số khung số máy hay hàn lại chassic không. Nếu là xe đời từ trước 1990 thì lưu ý về xe có trợ lực lái hay không, vết bánh xe trên sổ đăng kiểm và thực tế có trùng nhau không (cần thiết nên đem thước theo đo), chiều dài cơ sở, chiều dài tổng thể, bề rộng tổng thể có trung nhau hay không. Xe 4x4 có bị tháo bỏ cầu, trục dẫn động không. 
Xe tải: Kiểm tra tất cả như xe con tuy nhiên chú ý kích thước tổng và kích thước lòng thùng hàng. Đồng thời xem xét loại phương tiên giữa cà vẹt và sổ đăng kiểm, xe thực tế có trùng nhau hay không , số khung số máy có dấu hiệu bị đóng lại hay không. Các cơ cấu phanh, cầu dẫn động có bị thay đổi hoặc tháo bỏ không( xe 6x4, 8x4). Xe tải có mui và một số loại có Hc chiều cao bửng thùng hàng thì các bạn nhớ chú ý nếu xe đã thay thùng hoặc đóng thêm vách có thể bị từ chối đăng kiểm.
Xe khách: Mọi thứ đều phải kiểm tra như xe con, xe tải tuy nhiên phải chú ý đến hệ thống treo, kính hông, đôi khi bỏ cả cửa lên xuống phía sau, nhiều xe đời cũ độ chế lại.
Tốt nhất nếu có thể bạn hãy mang xe đến trung tâm đăng kiểm nào để xin kiểm tra và trả phí nếu không sang tên đổi biển còn nếu việc này có xảy ra mạnh dạn nhờ bên đăng kiểm cho kết quả thực tế để tránh tiền mất tật mang.
- Tình trạng kỹ thuật hiện tại:
Đầu tiên các bạn nên đi một vòng xe để quan sát tổng thể. Nếu là xe con nên chú ý đóng mở hầu hết các cửa, kính, ca pô, cốp... Màu xe có bị sơn lại, sơn chồng, hai màu..... Bật tắc các đèn tín hiệu, đèn đờ mi, đèn táp lô coi còn sử dụng được không. Cabin xe tải phải xem xét kỹ có đúng loại không hay đã thay đổi. Vỏ xe còn sử dụng được không hay đã mòn quá vạch báo của nhà sản xuất và mâm, vỏ có đúng loại ghi trên sổ đăng kiểm.
Xe máy xăng: Lật ca pô, ca bin hoặc ghế để có thể nhìn rõ các chi tiết động cơ, hộp số... Nhìn sơ về các ống dẫn có bị trầy xước cong vênh, thay thế, keo ron máy đã có thay đổi thì chứng tỏ đã có sửa chữa lớn về máy móc. Tiếng máy có đều có chết máy nào không. Nhiên liệu, dầu bôi trơn có trào ra, làm ướt khoang máy không.
Xe máy dầu: Cũng kiểm tra tương tự và đạp khoảng 90% ga xem máy xe có rung giật không. Khói xe bình thường hay có màu sắc lạ.
Nội thất: Ghế đầy đủ và sử dụng được hay không? Xe khách thì phải chú ý đến số lượng và kích thước ghế, tiếp theo ngồi vào lắc ngang dọc vô lăng kiểm tra xem có gì khác lạ hay rơ không, sàn xe có mục ghỉ đến nỗi không còn sử dụng được hay không. Và phần còn lại là các phần khác như máy lạnh, dàn âm thanh, các nút, cần báo hiệu còn sử dụng được hay không.
Gầm: Nên chạy xe đến các gara hay bãi rửa xe mà các bạn có thể kiểm tra bên dưới phần gầm, có mục ghỉ hay không có kéo nắn khung lại hay chưa đề phòng xe tai nạn. Các chi tiết dẫn động lái: rootuyn, trụ lái ... có dấu hiệu bất thường không, các bầu phanh, bầu hơi, ống dẫn có bị hư hỏng bể vỡ không. Đối với xe tải nhớ lưu ý các đà dọc đà ngang thùng còn cứng cáp hay không nhiều xe chở hải sản, nước đá phần sàn thùng, đà dọc thường bị mục.
Thùng hàng, hầm hàng nếu có: Nên mở thùng, hầm kiểm tra kỹ, nhiều xe độ chế thêm không được đăng kiểm hoặc gây nguy hiểm, khó khăn khi sử dụng.
- Lái thử xe và cảm nhận:

Khi kiểm tra tất cả nếu ưng ý thì các bạn khoan hãy vội giao dịch hãy lái thử xe để cảm nhận tất cả như vô lăng lái góc quay lái, các bàn đạp ly hợp, phanh, ga có hoạt động trơn tru cả khi đang bật và tắt máy lạnh. Lắng nghe tiếng máy có dấu hiệu gì khác lạ hay không.
Sau khi kiểm tra hoàn toàn chiếc xe thì các bạn nên xác định lại có nên mua chiếc ô tô này không và mức giá có phù hợp không để thương lượng lại không để phần thiệt lại cho mình hoặc người thân, khách hàng của mình.

Tất cả những chia sẻ của mình dựa trên quan điểm cá nhân xin các bạn góp ý.
Cám ơn các bạn đã ghé thăm trang. Mọi ý kiến góp ý các bạn có thể gửi về: daidangkhoa19@gmail.com

Share this

Related Posts

Previous
Next Post »

Tổng số lượt xem trang