Việc làm ô tô vlog

Bài viết tặng các bạn đang gặp khó khăn trong việc xin việc mới ra trường.

Link bài viết trên facebook
Bài viết tặng các bạn đang gặp khó khăn trong việc xin việc mới ra trường.
Trước khi đọc bài viết xin các bạn lưu ý vài điều sau:
1. Đối tượng mình hướng đến trong bài viết là những bạn mới ra trường hoặc ra trường đã lâu mà chưa xin được việc trong lĩnh vực mình học hoặc thích.
2. Mình chỉ mới ra trường vài năm và khá trẻ nên có thể sẽ có nhiều sai sót trong suy nghĩ nên mong các bạn nào có thể góp ý cho mình đừng quá khắt khe.
3. Tất cả chỉ là góp ý còn phần còn lại là cố gắng của mỗi cá nhân.
Nội dung:
1. Đầu tiên mình xin nói về tìm kiếm việc làm.
Khi bạn biết thêm một cơ hội thì càng tốt cho sự lựa chọn của bạn. Nhưng có rất nhiều bạn không biết nơi để tìm kiếm tin tuyển dụng để tăng cơ hội cho bản thân.
- Tin tuyển dụng từ trang web của công ty. Nếu bạn thích một công ty nào đó mình mong là các bạn nên chủ động tìm kiếm trang web của công ty đó. Rất nhiều công ty tuyển dụng trên trang web của họ. Khi bạn vào trang web của họ mình chắc chắn rằng tỉ lệ đậu của bạn đã tăng lên khi nộp hồ sơ.
- Tin tuyển dụng từ các trang web việc làm. Hiện tại có rất nhiều trang web việc làm rất nổi tiếng :www.vieclam24h.vn,www.mywork.com.vn,www.timviecnhanh.com,careerlink.vn, www.vn.indeed.com, tuoitre... Bạn search google sẽ có rất nhiều trang web tùy theo trang và trình độ bạn có thể tạo hồ sơ trên đó. Nếu có thể tạo bằng tiếng Anh càng tốt(ăn điểm) nhiều HR(nhà tuyển dụng) giỏi lên đó và lọc hồ sơ nhiều khi gọi bạn. Tuy nhiên cũng có những công ty tào lao cho vay.. phần mềm chả liên quan gọi bạn để giới thiệu việc làm.
- Facebook, mạng xã hội khác, chẳng hạn các group việc làm ô tô, hay hội kỹ sư ô tô...... có nhiều người rất nhiệt tình share tin tuyển dụng của công ty họ hoặc có mấy thằng rảnh háng như mình tổng hợp rồi post lên.
- Những mối quan hệ: bà con dòng họ, bạn bè ... bằng mọi cách bạn có thể hỏi thăm chủ động cà phê với bạn bè, người thân nếu may mắn biết đâu lại có cơ hội. Nhiều công ty có chính sách chỉ tuyển người quen của nhân viên công ty ( chửi thề phát dkm).
- Bảo vệ của công ty: Rất thích công ty đó thì bạn phải xách mông lên đến bảo vệ công ty đó làm quen hỏi thăm khi nào có tuyển dụng thường mấy ông nội này hay lắm cái quần què gì của công ty cũng biết.
2. Xác định lại mảng mình thực sự thích.
Nếu thực sự bạn thích lĩnh vực đó bạn mới có đủ sự kiên trì để làm việc và phấn đấu bằng mọi giá.
- Hai chữ Ô tô thực sự rất rộng, rộng là bởi vì ở Việt Nam nền giáo dục mà đại cương thì cả đóng môn rồi cơ sở ngành rồi chuyên ngành. Chắc các bạn tự hỏi học chi nhiều vậy nhiều khi đi làm làm có 1 mảng chả cần đếch gì mấy môn kia vớ va vớ vẩn nhưng không phải z đâu mấy ông nội ở trển tính ghê lắm .kkk. Thất nghiệp trong lĩnh vực này có học mấy môn kia để làm lĩnh vưc khác và ngành khác.
- Nếu bạn muốn làm sale ô tô bằng những hiểu biết về kỹ thuật của bản thân thì chọn sale đi tại sao không. Nếu bạn thích kỹ thuật sửa chữa thì làm thợ hay technician( kỹ thuật viên) quá bình thường luôn. Nhưng khổ nhất là một thằng thích kỹ thuật mà đi làm sale hay ngược lại là một thảm họa vài năm lại nhảy việc mà cái cốt quan trọng nhất là đi phỏng vấn lại không đậu. Thử hỏi một thằng muốn làm kỹ thuật cầm cờ lê, VOM... với sự profession ( chuyên nghiệp), bận một bộ đồ bảo hộ đầy dầu nhớt thật ngầu lại đi phỏng vấn sale với một bộ đồ lượm thượm , không chảy chuốt không nước hoa không trang sức tướng đi thì 2 hàng.... Các trường hợp các mảng khác thì các bạn tự tìm hiểu công việc đó để tìm ra sở thích của mình có thể qua google hay những anh em đã làm mảng đó để xác định rõ mình thích và chọn phong cách + trang bị kiến thức cho mình.
3. Chuẩn bị hồ sơ
-Thật sự lúc đầu mình cũng chả rành về việc này và hậu quả là bị từ chối bởi rất nhiều công ty mặc dù phỏng vấn đạt nhưng họ bảo mình không tôn trọng và hồ sơ lượm thượm. À mà mình nói thế này thực sự một công ty tuyển dụng thì có 2 trường hợp xảy ra: một là có một người ở vị trí đó đã nghỉ, hai là công ty đang phát triển và muốn mở rộng. Nếu họ đang cần người thì việc soát hồ sơ sẽ đơn giản hơn nhưng công ty đang phát triển và họ cần người tài thì bạn biết đó họ sẽ tuyển rất khắt khe từ hồ sơ đến tác phong.
-Các bạn nên lên mạng tim hiểu kỹ một bộ hồ sơ cần có những gì.Nên làm 3, 4 bộ gốc photo có công chứng những giấy tờ cần thiết. Sau đó photo lại 10 bộ để nộp khi phỏng vấn hoặc những công ty bắt nộp hồ sơ giấy.
- CV: curriculum vitae: tóm tắt những thông tin chi tiết về trình độ học vấn, kinh nghiệm làm việc, kỹ năng công việc dùng khi ứng tuyển và xin việc. Cái này rất quan trọng đối với những bạn học cao đẳng đại học trở lên. CV phải vắn tắt nhưng đủ các thông tin , có những thông tin nổi bật và nên nhớ họ sẽ bám vào CV để hỏi khi phỏng vấn nên viết cũng phải lưu ý đừng quá khoa trương để rồi hỏi cứng cmn họng. Ví dụ sở thích read car magazine hỏi kể tên thì cứng họng. À CV tốt nhất nên viết tiếng Anh để ăn điểm hiện tại có rất nhiều web có form sẵn lên đó mần theo ví dụ topcv. Nếu bạn nào giỏi có thể tự thiết kế cho mình càng sáng tạo càng ăn điểm.
-Bìa đựng hồ sơ rất quan trọng, nhớ ghi thật đẹp tên và sdt của bạn ngoài bìa. Có thể nên làm bìa tự thiết kế đối với những bạn là engineering thể hiện sự creative của bản thân.
-Việc quan trọng mình quên nhắc là tấm hình để vào hồ sơ sơ yếu lý lịch .... các bạn nên cắt tóc gọn gàng chụp hình kỹ thuật số vào. Nói hơi quá thì giống như tán gái z, the first sight( cái nhìn đầu tiên) rất quan trọng nó quyết định rất lớn bạn có tán đổ cô gái đó không.
- Đừng quên scan bộ hồ sơ gốc ra để các bạn có thể gửi mail xin việc. Nhiều công ty sẽ xem hồ sơ qua mail, khi mình đi làm mới hiểu khi xin việc nhiều bạn sẽ bỏ luôn hồ sơ đó nếu không đậu và rất phiền khi thiêu hủy thì đột nhiên mấy bác quay lại xin lại bộ hồ sơ.
4. Nộp hồ sơ
- Khâu này cũng khá quan trọng, nếu nộp trực tiếp các bạn nên lựa một bộ đồ lịch sự nhiều khi lần nộp đó lại được vào phỏng vấn luôn và ăn mặc lượm thượm thì tạch cmnr. Đi xe máy để vào công ty xin việc các bạn nên để ý từng cái nhỏ, người ta để bản tắt máy dẫn bộ hãy thực hiện theo, đừng để rớt từ vòng gửi xe của bảo vệ, nó đuổi về đấy. À nếu công ty nào bạn thích quá và có khả năng đậu cao bạn nên nộp hồ sơ gốc có công chứng nhen.
- Viết mail để nộp hồ sơ online thì nhất định phải lưu ý những vấn đề sau:
Email của bạn phải có tên lịch sự dễ nhớ và gây thiện cảm tốt nhất là tên của bạn tránh: luttungthungractimxacemyeu@yahoo.com
Phải nắm rõ cấu trúc mail xin việc đủ các thành phần nhớ 2 phần quan trọng là lời cảm ơn và thông tin cá nhân của bạn trong mail để nhà tuyển dụng có thể liên lạc với bạn.
Học cách cài đặt chữ ký dưới gmail để tiện việc hiển thị thông tin của bạn cho nhà tuyển dụng.
Các thứ quan trọng phải được scan ra rõ rang thể hiện sự quan tâm của bạn đến công việc.
CV nên trình bày rõ ràng đi vào trọng tâm và có những điểm nổi bật, nếu tự thiết kế càng tốt còn không thì bạn có thể lên trang topcv.vn có mẫu sẵn lập tài khoản rồi điền vào
Hình thì chụp 1 tấm ảnh ưng ý nhất có thể để vào CV của bạn.
5. Giữ liên lạc
-Luôn giữ pin đt, đt bên mình trong khoản thời gian từ 7-5h chiều. Vài lần mình đã mất cơ hội do không giữ điện thoại nhà tuyển dụng gọi.
-Nhiều nhà tuyển dụng sử dụng telephone interview ( phỏng vấn qua điện thoại) vì thế bạn luôn phải giữ thái độ tốt và sẵn sàng mọi điều có thể xảy ra.
6. Chuẩn bị thi tuyển nếu xảy ra
-Nhiều công ty lớn họ sẽ mời bạn đến và làm bài test trước khi phỏng vấn vòng 2 và vòng 3. Đầu tiên thường họ test iq với tiếng anh các bạn nên lên mạng và tìm những bài này để làm nó cũng vòng vòng đó sào lên sào xuống.
- Kiến thức chuyên ngành nhiều công ty sẽ có những bài test chuyên môn ví dụ như trắc nghiệm về điện ô tô, chẩn đoán bằng sơ đồ xương cá, hay tự luận so sánh động cơ xăng với dầu... các bạn nên tìm hiểu nhờ những ng đã phỏng vấn ở công ty đó nếu không có thì cứ ôn lại các kiến thức cơ bản của lĩnh vực đó.Và cái này tùy vào trình độ và may mắn mỗi người nên mình không dám chắc.
7. Phỏng vấn
-Luôn nhớ thái độ quan trọng hơn trình độ. Giờ giấc là một điều tối kị mình từng bị kẹt xe và trượt phỏng vấn vì đi trễ. Họ nói 1 câu làm mình mất ngủ mấy ngày nhìn CV của em anh mong đợi rất nhiều lại chung quê với ai ai dè gặp mặt em lại như vậy làm anh quá thất vọng.
-Ngoại hình như mình đã nói ở trên lần gặp mặt đầu tiên gây ấn tượng nhất,. hãy đẹp trai hết sức bạn có thể. Tốt nhất là một bộ đồ tây áo trắng quần tây đen, giày tây đen, chảy tóc vuốt keo đồ vô nhá ,kkk. Mình từng bị từ chối sale và câu mình nhận được là em phỏng vấn sale mà em chưa nghĩ gì về công việc đó. Ngay cả bộ đồ em còn không ủi thắng nếp.
- Câu hỏi muôn thở là bạn biết gì về công ty của chúng tôi ? bạn biết gì về vị trí này? định hướng của các bạn trong 3 năm tới.
Ngay cả việc tìm hiểu về công ty đó, vị trí đó mà bạn không làm được thì rớt là cái chắc.
- Chuẩn bị tâm lý về các câu hỏi mẹo trên mạng hay những câu hỏi về kiến thức ngành ô tô.
- Sẵn sàng phỏng vấn bằng tiếng Anh nhiều công ty phỏng vấn vòng 3 4 bạn phải phỏng vấn với sếp nước ngoài hoặc người việt. Nên lên youtube xem các clip để không bị hụt hẩng, 1 lần mình pv vấn gặp sếp nhật móa mình đã dốt tiếng Anh boss nói còn khó nghe vãi lìn mình toàn can you repeat it please bới rớt là phải kkk.
- Phải thể hiện được sự ham muốn và thích thú với công việc nên lên mạng tìm hiểu các câu hỏi ngược lại của ứng viên để thể hiện sự quan tâm của mình đến công việc và công ty đừng bao giờ để nhà tuyển dụng hỏi bạn có câu hỏi gì cho chúng tôi mà các bạn nói không nhá.
7. ĐỢi chờ là hạnh phúc
Thời gian này nên giữ điện thoại bên mình và check mail liên tục. ĐỒng thời giữ đầu óc thoải mái sẵn sàng để phỏng vấn công ty tiếp theo. Xác định bạn phải vượt qua bằng mọi giá.
Chúc các bạn sớm tìm được công việc ưng ý.
Và nhớ rằng tin tuyển dụng admin chỉ tổng hợp thắc mắc các bạn nên chủ động liên hệ với sdt hay mail của nhà tuyển dụng.

Share this

Related Posts

First

Tổng số lượt xem trang